หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ทำไม ในปฏิจจสมุปบาท จึงไม่มีสัญญา...?
กระทู้คำถาม
พระไตรปิฎก
อย่าง ขันธ์ ๕ มี
1.รูปขันธ์
2.เวทนาขันธ์
3.สัญญาขันธ์
4.สังขารขันธ์
5.วิญญาณขันธ์
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
วิญญาณขันธ์พิจารณารูปขันธ์,เวทนาขันธ์,สัญญาขันธ์,สังขารขันธ์เป็นอนิจจัง,ทุกขัง,อนัตตาได้ แล้วอะไรพิจารณาวิญญาณขันธ์ถ้าไม
วิญญาณขันธ์พิจารณารูปขันธ์,เวทนาขันธ์,สัญญาขันธ์,สังขารขันธ์เป็นอนิจจัง,ทุกขัง,อนัตตาได้ แล้วอะไรพิจารณาวิญญาณขันธ์ถ้าไม่ใช่จิต
สมาชิกหมายเลข 9064969
ผู้รู้ ผู้เห็น ผู้คิด ผู้นึก ผู้ยึด ผู้ถือ ผู้ปล่อย ผู้วาง เป็นเรื่องของจิต
ผู้รู้ ผู้เห็น ผู้คิด ผู้นึก ผู้ยึด ผู้ถือ ผู้ปล่อย ผู้วาง เป็นเรื่องของจิต จิตนี้เอง เป็นผู้รู้ จิตนี้มีอาการอยู่ ๔ ประการ เวทนาเสวยอารมณ์ สัญญาจำหมาย สังขารปรุงแต่ง วิญญาณรู้รับทราบ รวมกันอยู่ ๔ ประ
สมาชิกหมายเลข 9206539
เพราะความไม่เข้าใจวงจรปฏิจจสมุปบาท จึงเวียนว่ายตายเกิดไม่มีที่สิ้นสุด
เพราะความไม่เข้าใจวงจรปฏิจจสมุปบาท จึงเวียนว่ายตายเกิดไม่มีที่สิ้นสุด 1. เพราะจิต หรือ ธาตุรู้ หรือวิญญาณธาตุ ถูกอวิชา คือ ความไม่รู้ ครอบงำ จึงเกิดสังขาร คือ การปรุงแต่งของจิต 2.เมื่อเกิดสังขาร จึง
สมาชิกหมายเลข 2748147
สังขารขาดสูญ เป็นความเห็นถูก
ทิฏฐิความเห็นว่าขาดสูญเช่นนั้นเป็นสังขาร อธิบายด้วยความเห็นว่าดังนี้ เมื่อพิจารณาถึงเหตุของ สังขาร คือ อวิชชา จึงได้รู้ถึงเหตุและผล เพราะว่า สังขาร ไม่ใช่ตัวตน ... ปุถุชนย่อมไม่ตามเห็นรูป โดยความเป็
สมาชิกหมายเลข 4128431
ปฏิจจสมุปบาทธรรม ต้องเกิดที่กายและจิตเท่านั้น
ปฏิจจสมุปบาทธรรม ในกายและจิตที่ตถาคตกล่าวมา จะไปเกิดตามต้นไม้ ตามป่า ตามเขาไม่ได้ ต้องเกิดที่สัตว์เท่านั้น เพราะมีรูป มีเวทนา มีสัญญา มีสังขาร มีวิญญาณ มีขันธ์5ครบ จ
สมาชิกหมายเลข 4613131
ผลแห่งความเพลิดเพลินและไม่เพลิดเพลิน ในขันธ์ ๕
"นอบน้อมแด่ พุทธธรรมสงฆ์ อันเป็นที่พึ่งของข้าพเจ้า" ..................... อภินันทนสูตร ว่าด้วยผลแห่งความเพลิดเพลินและไม่เพลิดเพลินในขันธ์ ๕ พระนครสาวัตถี. ณ ที่นั้นแล ฯลฯ ดูกรภิกษุทั้งหลาย
สมาชิกหมายเลข 1772882
ความรู้ในการไม่กำเริบกลับของขันธ์5 ที่เต็มmetrixคือนิพพาน
นิพพาน ไม่ใช่การดับของอายตน แต่นิพพานคือความเต็มของความรู้ ที่รู้ถึงการไม่กำเริบกลับ ของขันธ์ 5 อันเป็นความดับ ของรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน เป็นความรู้ที่แผ่เต็มจักรวาลของจิตอยู่ภายใน Metri
สมาชิกหมายเลข 3237158
รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นสิ่งที่ปัจจัยปรุงแต่ง แล้วอะไรที่เป็นเหตุ-ปัจจัยที่มาเป็นปัจจัยปรุงแต่งรูป เวทนา สัญญา
รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นสิ่งที่ปัจจัยปรุงแต่ง แล้วอะไรที่เป็นเหตุ-ปัจจัยที่มาเป็นปัจจัยปรุงแต่งรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณเหล่านั้น ใช่อายตนะ6 รูปกระทบตา เสียงกระทบหู กลิ่นกระทบจมูก รสกระท
สมาชิกหมายเลข 9064969
การสิ้นไปแห่งอาสวะอาศัยฌาน
การสิ้นไปแห่งอาสวะอาศัยฌาน พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า การสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลาย สามารถเกิดขึ้นได้โดยอาศัยปฐมฌานบ้าง ทุติยฌานบ้าง ตติยฌานบ้าง จตุตถฌานบ้าง หรืออาศัยฌานในอรูปภูมิ เช่น อากาสานัญจายตนะ วิญญา
สมาชิกหมายเลข 2748147
หนทางสายกลาง (มัชฌิมาปฏิปทา) ในประเด็น "ปฏิจจสมุปบาท" (ai generated)
คำอธิบายเรื่องหนทางสายกลางนี้เป็นหลักธรรมสำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่พระมหากัจจานะะ ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นการดำเนินชีวิตและทัศนคติที่หลีกเลี่ยงสุดโต่ง 2 ประการ 1. หนทางสายกลางตามบทสนทนาของพระพุทธเจ้า
สมาชิกหมายเลข 8933017
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ทำไม ในปฏิจจสมุปบาท จึงไม่มีสัญญา...?
1.รูปขันธ์
2.เวทนาขันธ์
3.สัญญาขันธ์
4.สังขารขันธ์
5.วิญญาณขันธ์